หน้าเว็บ

บั้งไฟพญานาคโลก (World Nagha FireBall Festival)

บั้งไฟพญานาค 2554
                                    
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่าทึ่ง ที่สุดในช่วงวันออกพรรษา


        ใกล้จะมาถึงแล้วนะครับสำหรับประเพณีออกพรรษา ปีนี้เมืองอุบลราชธานีก็ได้มีการจัดงานออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่เช่นที่เคยมีมาแต่ก่อน  สำหรับประเพณีออกพรรษาทุกท่านก็คงมักจะนึกถึง ปรากฏการณ์ดวงไฟลูกไฟสีแดงอมชมพู พวยพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขง ไม่มีเสียง ไม่มีควัน และไม่มีกลิ่น ซึ่งจะปรากฏการณ์เพียงปีละครั้ง เท่านั้น ปีนี้(2554) ทางจังหวัดหนองคายจัดใหญ่ให้เป็นระดับโลก โดยใช้ชื่องานว่า " บั้งไฟพญานาคโลก "
ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11-16 ตุลาคม 2554 ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายแพทย์ศัลย์ ประชุม นายกเทศมนตรีเทศบาลโพนพิสัย พร้อมทุ่มงบจัดงาน " โพนพิสัย บั้งไฟพญานาคโลก Ponpisai World Nagha FireBall Festival " ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-16 ตุลาคม 2554 ที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย และตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันออกพรรษา แรงศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนา และศิลปวัฒนธรรมสายสัมพันธ์แห่งลุ่มน้ำโขง พร้อมประกาศตำนานความยิ่งใหญ่ เพื่อก้าวสู่เวทีระดับสากล และสำหรับปีนี้ (2554) อำเภอโพนพิสัยได้รวมแรงร่วมใจกันจัด "งานบั้งไฟพญานาค" ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะนอกจากจะมีการจัดพื้นที่รอชมบั้งไฟพญานาคริมน้ำโขงแล้ว
ยังมีทั้งการแสดงมหกรรมบันเทิง ของเหล่าศิลปินชื่อดังอาทิ พี สะเดิด ,ศิริพร อำไพพงษ์,ไมค์ ภิรมย์พรฯลฯ ,การแสดงศิลปวัฒนธรรมสายสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง, การลอยกระทงสาย, การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าพื้นเมือง ของพี่น้องประชาชนสองฝั่งโขง การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป การทำบุญ 9 วัด และการแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานอีกด้วย คาดว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจไปร่วมงาน และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคมากกว่า ทุกที่ผ่านมา
      ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งชาวอำเภอโพนพิสัย เล่าขานกล่าวกันว่า เป็นบั้งไฟผี หรือ บั้งไฟพญานาค และจะมีประชาชนจำนวนมาแห่แหนจากทั่วสารทิศ ไปเฝ้าดู ชมปรากฏการณ์อันน่าทึ่งนั้น เพราะเชื่อว่าดวงไฟที่ส่องสว่างขึ้นมากลางลำน้ำโขงนั้น คือดวงไฟที่พญานาค ปล่อยออกมาเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า จึงเป็นประกายไฟแห่งความโชคดี ที่จะนำพาชีวิตสู่ความรุ่งเรืองสว่างไสว เช่นดวงไฟที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น