หน้าเว็บ

น้ำตกแสงจันทร์ - น้ำตกทุ่งนาเมือง - อาหารกลางวันริมน้ำโขง

   ออกเดินทางจากทุ่งศรีเมือง ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำมูลไปฝั่ง อ.วารินชำราบ ใช้ทางหลวงหมายเลข 217 (วารินชำราบ - พิบูลมังสาหาร) ถึงสามแยกตัวเมืองพิบูลฯ ให้เลี่ยวซ้ายไปทางแก่งสะพือ ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำมูลอีกครั้ง ลงสะพานแล้วเลี้ยวขวา ใช้ทางหลวงหมายเลข 2222 (พิบูลมังสาหาร - โขงเจียม) มุ่งสู่ อ.โขงเจียม ผ่านวัดถ้ำคูหาสวรรค์ ถึงสามแยก อ.โขงเจียม เลี่ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2112 (โขงเจียม - เขมราฐ) ผ่านแยกทางเข้าน้ำตกสร้อยสวรรค์ แต่เรายังไม่เข้าไปครับ เพราะเป้าหมายของเราคือ น้ำตกทุ่งนาเมือง และน้ำตกแสงจันทร์ ตรงไปเรื่อยๆ เข้าเขต อ.นาโพธิ์กลาง จะเห็นทางแยกขวามือไปวัดถ้ำปาฏิหารย์, น้ำตกทุ่งนาเมือง, น้ำตกแสงจันทร์ แล้วเริ่มสนุกกับทริปอุบลราชธานีได้เลยครับ



          น้ำตกแสงจันทร์ (น้ำตกรู) รถยนต์เข้าถึงได้บริเวณหน้าน้ำตก เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมาก และพิเศษคือ สายน้ำจากลำห้วยท่าล้ง จะตกลงปล่องหินลงสู่เบื้องล่าง ซี่งมองดูแล้ว คล้ายกับแสงจันทร์ที่เต็มดวงได้สาดส่องลงมา อีกทั้งเมื่อสายน้ำกระทบสู่ผืนน้ำเบื้องล่างยังจะกระจายตัวเป็นรูปหัวใจสีขาวน่าอัศจรรย์ บริเวณโดยรอบนั้น มีโขดหินน้อยใหญ่เรียงรายกันอยู่ และมีต้นไม้นานาพันธุ์ ซึ่งดูแล้วคล้ายกับสวนญี่ปุ่น บริเวณเบื้องล่างนั้นเป็นถ้ำ ซึ่งสามารถตั้งแคมป์ได้เป็นอย่างดี ฤดูที่ควรไปเที่ยวคือ ฤดูฝน ถึงย่างเข้าฤดูหนาว
          หมายเหตุ "รูหิน" เกิดจากการถูกน้ำกัดเซาะ เนื่องจากหินทรายทนต่อการถูกกัดกร่อนน้อย กำเนิดของน้ำตกแสงจันทร์ จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ลงตัวของ "หินทรายและสายน้ำ"



บริเวณใกล้ๆ กัน มีน้ำตกอีกแห่งหนึ่ง คือ น้ำตกทุ่งนาเมือง และมีเถาวัลย์ยักษ์ อายุกว่า 200 ปี ครับ
          น้ำตกทุ่งนาเมือง อยู่ถัดจากน้ำตกแสงจันทร์ประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางรถเข้าถึง เป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย พอถึงปลายผาตัดชัน 90 องศา สายน้ำก็จะตกลงสู่เหวลึกราว 25-30 เมตร ซึ่งเบื้องล่างจะมีก้อนหินที่ถล่มทลายจากเพิงผาหิน ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำโขง
          ที่บริเวณน้ำตกทุ่งนาเมือง มีเถาวัลย์ยักษ์ ซึ่งเคยโด่งดังเมื่อครั้งเป็นฉากในโฆษณาสุรายี่ห้อหนึ่ง คาดว่าเถาวัลย์ยักษณ์นี้จะมีอายุประมาณ 200 ปี เป็นเถาวัลย์สะบ้า ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ผลิดอกออกใบให้ผลอยู่ทุกปี



                ถัดจากเถาวัลย์ยักษ์ บริเวณน้ำตกทุ่งนาเมือง ประมาณ 100 เมตร มีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงเลยครับ เน้นอาหารจากปลาแม่น้ำโขง จะลองแวะรับประทานเป็นอาหารเที่ยงก็ได้ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น